วันเสาร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Connecting importance than size


ทฤษฎีนี้ มีใจความหลักๆ ง่ายๆว่า การพัฒนาเกิดจากการการเชื่อมโยง หรือ มีความสัมพันธ์กัน ไม่ใช่การขยายขนาด

ผมคิดทฤษำีนี้ขึ้นได้ ตอนได้เรียนรู้เรื่องราวของสมอง สมองของสิ่งมีชีวิตที่แลาดที่สุด ไม่ต้องมีขนาดใหญ่ที่สุด แต่ต้องมีการเชื่อมโยงกันมากที่สุด สมองของมนุษย์เล็กกว่าสมองของช้าง ของวาฬสีน้ำเงิน
แต่เรากับคิดอะไรซับซ้อนได้มากกว่า เป็นเพราะเซลล์สมองของเราเชื่อมโยงกันมากกว่าสมองของสัตว์เหล่านั้น

สิ่งนี้นอกจากจะอธิบายเรื่องของวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตแล้ว มันยังอธิบายได้ถึงการพัฒนาระดับองค์กรด้วย กล่าวคือ ประเทศที่ต้องการพัฒนาไปข้างหน้า ไม่จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่ แต่จำเป็นต้องมีการเชื่อมโยง หรือมีความสัมพันธ์ (Connection) กับสิ่งอื่นๆให้มาก

สิงคโปร์ เป็นตัวอย่างที่ดีที่จะใช้อธิบายทฤษฎีนี้ ประเทศไม่จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่ แต่ต้องมีการเชื่อมโยงกับประเทศอื่นๆ สิงค์โปร์จึงสร้างท่าเรือเพื่อเป็นพื้นที่ที่คอยจัดระบบ ให้กับประเทศอื่นๆ มันเหมือนกับการทำงานของสมองส่วนกลางไม่มีผิด นอกจากนั้นสิงคโปร์ยังส่งคนของตัวเองออกไปอยู่ประเทศอื่นๆด้วย เพื่อนำเอาทรัพยากรต่างๆจากข้างนอกเข้ามาในประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ความรู้ เงิน นักท่องเที่ยว วัฒนธรรม และอีกมากมาย

พูดถึงการศึกษา สิงคโปร์ ก็ทำให้จุดนี้เป็นส่วนที่ใช้ Connect กับประเทศอื่นๆได้ โดยทำให้การศึกษาของประเทศดีที่สุด และเปิดให้ใครก็ได้ที่อยากมี Connection ด้วย เข้ามาศึกษา

เอาหล่ะ แล้วการมีขนาดใหญ่ไม่ดี รึป่าว?
มันก็ไม่ใช่ไม่ดีเลย แต่ในมุมมองของผมผ่านทฤษฎีนี้มันจะไม่ใช่การพัฒนาที่ยั่งยืนเลย สุดท้ายแล้วมันจะเกิดปัญหา
- จีน เป็นตัวอย่างที่ดีที่เราควรศึกษาเพื่อรับมือกับการที่ให้ความสำคัญกับขนาด เท่าๆกับ การเชื่อมโยง
- โซเวียต เป็นตัวอย่างที่เราสามารถศึกษาได้ ของการให้ความสำคัญกับขนาด แต่ไม่ให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยง สุดท้ายจะเกิดปัญหา และหาทางออกยาก
- สหรัฐอเมริกา เป็นตัวอย่างที่เราสามารถศึกษาได้ ของการให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงมากกว่าขนาด ทั้งๆที่ขนาดของตัวเองก็ใหญ่ แต่ทำให้มันเล็กลงเพื่อให้เกิดการพัฒนา อย่างทั่วถึง

แล้วทฤษฎีนี้มีประโยชน์อย่างไร ?
=> อย่างแรก ถ้าประเทศเราต้องการพัฒนาไปมากกว่านี้ เราต้องมี Connection กับคนอื่นๆมากขึ้น ผมหมายถึงประเทศอื่นๆนั้นหล่ะ

อย่างที่สอง เราสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีนี้ได้ในระดับ สถาบันย่อยที่สุดของสังคมได้ โดยเริ่มจาก สถาบันครอบครัว ถ้าแต่ละคนในครอบครัวมีความสัมพันธ์กันมากๆ ครอบครัวก็จะเข้มแข็ง และถ้าแต่ละครอบครัว มีความสัมพันธ์กับครอบครัวอื่นมากๆ ชุมชนก็จะเข้มแข็ง และถ้าแต่ละชุมชนมีการเชื่อมโยงกับชุมชนอื่นมากขึ้นๆ เมืองนั้นก็จะเข้มแข็ง และถ้าเมืองนั้นมีความสัมพันธ์กับเมืองอื่นๆมากๆ ประเทศนั้นก็จะเข้มแข็ง และถ้าประเทศนั้นมีการเชื่อมโยงกับประเทศอื่นๆมากๆ ทวีปนั้นก็จะเข็มแข็ง และถ้าทวีปนั้นมีการเชื่อมโยงกับทวีปอื่นมากๆ โลกนั้นก็จะเข้มแข็ง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
 
Copyright © My theory
photography premium wordpress themes | free wp theme by Blog Templates