วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ทฤษฎีสมดุล กับการอธิบายร่างกายสิ่งมีชีวิต

 ทำไมมนุษย์ไม่วิวัฒนาการตัวเองให้สุดยอดทั้งร่างกาย และ สติปัญญา?
คำถามนี้สามารถตอบได้โดยอาศัยทฤษฎีของสมดุล สมดุลที่ว่านี้เป็นสมดุลของพลังงาน มนุษย์ใช้พลังงานกว่าครึ่งหนึ่งของร่ายการไปกับเนื้อเยื้อที่ส่วนหัว(สมอง) ทั้งในตอนเป็นทารกในครรรภ์ และตอนที่ลืมตาดูโลกแล้ว เมื่อเปรียบเทียบกับสิ่งที่อยู่รอบข้างเราจะเห็นได้ว่าสิ่งที่อยู่รอบข้างเรานั้น มีแต่สิ่งที่ถูกคัดเลือกไว้ให้เหมาะสมดีแล้ว เช่น สุนัข มีความสามารถในการดมกลิ่นที่เหนือกว่ามนุษย์หลายเท่า นกอินทรี มีดวงตาที่สามารถมองเห็นได้ไกลหลายกิโลเมตร เสือ ชีต้าที่สามารถวิ่งได้เร็ว จนสถิติการวิ่งที่เร็วที่สุดของมนุษย์ เทียบไม่ติดเลย แต่สิ่งที่เรามีเหนือกว่าสัตว์พวกนี้ คือ สมอง และสติปัญญาที่สามารถคิดเป็นเหตุเป็นผล มีการใช่ตรรกะ คิดในเรื่องที่ซับซ้อนได้ จึงเห็นได้ว่าสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดก็จะมีลักษณะเด่นเป็นของตัวเอง ซึ่งเหมาะสมกับการดำรงชีวิต ถ้าเทียบเรื่องนี้กับการเล่นเกมส์ ที่เราสามารถเก็บรวบรวมไอเท่มไว้สำหรับอัพเกรดความสามารถในแต่ละด้านได้ สมมุติว่าเราอัพความสามารถในด้านการโจมตี เราก็จะมีทักษะด้านการโจมตีที่เด่น และเราอัพความสามารถในด้านการป้องกัน เราก็จะมีทักษะด้านการป้องกันที่เด่น แต่ถ้าเราเฉลี่ยไอเท่มทั้งหมด ให้ทุกความสามารถเท่ากัน เราก็จะมีทักษะอยู่ระดับกลางเท่านั้น และไม่มีความสามารถเด่นอะไรเลย สมองของมนุษย์ก็เช่นกัน เราใช้พลังงานที่เรามีในการอัพความสามารถของสมอง มากกว่าส่วนอื่นๆ ทำให้เรามีร่างกายที่ไม่แข็งแรงนัก มีจมูกที่พอดมกลิ่นอาหารได้ มีสายตาที่เทียบได้แค่กับปลาหมึก แต่สิ่งนี้ก็เพียงพอแล้ว เมื่อเทียบกับการได้มาซึ่งสมองที่เหนือกว่าสิ่งมีชีวิตอื่นๆ

หลังจากตอบคำถามนี้เสร็จ ผมจึงคิดอีกคำถามหนึ่งขึ้นมาได้ว่า ทำไมมนุษย์ถึงต้องอยู่ในท้องของมารดาเพียง 9 เดือน แล้วทำไมพอคลอดออกมามนุษย์ไม่สามารถเดินได้ เหมือนวัว เหมือนม้า
คำตอบ  ก้ใช้ทฤษฎีของสมดุลอีกเช่นกัน เพราะเราใช้พลังงานไปกับการอัพเกรดสมองของเราแล้ว จึงทำให้ร่างกายของเรานั้นไม่สามารถพึ่งตัวเองได้ในขนะที่คลอดออกมา ต่างจาก วัว ม้า ที่เอาพลังงานไปอัพเกรด ในเรื่องของความแข็งแรงของร่างกาย และการที่เราคลอดเมื่อครบ 9 เดือนนั้นก็เป็นเพราะว่า เป็นช่วงที่สมองของเราพร้อมแล้วจะรับรู้สิ่งต่างๆรอบข้าง คือ สมองส่วนที่เราตั้งใจอัพเกรดนั้นมันเกือบจะสมบูรณ์แล้ว เหลือเพียงข้อมูลที่สิ่งแวดล้อมจะป้อนเข้าไปเพื่อที่จะทดสอบ และเป็นการเริ่มต้นชีวิตของมนุษย์ ส่วน วัว และม้า ก็เป็นช่วงที่ร่ายการของ วัว และ ม้า พร้อมแล้วที่จะออกมา เผชิญกับสิ่งแวดล้อมด้านนอก แล้วถ้าหากว่าสมองของเราอัพเกรดเสร็จแล้วแต่ร่างกายเราไม่ยอมออกมาให้สิ่งแวดล้อมทดสอบ จะเกิดอะไรขึ้น?
มันก็จะเป็นอันตรายกับสิ่งที่เลี้ยงเราอยู่ เช่น มนุษย์ การคลอดนั้นส่วนที่ออกมาส่วนแรกคือหัว นั้นจึงเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด และหัวก็เป็นส่วนที่ใช้บรรจุสมอง ตามที่บอกไปแล้วว่า เราคลอดเมื่อครบ 9 เดือน เพราะสมองพร้อมแล้ว แม้ร่างกายจะยังไม่พร้อมเต็มที่ก็ตาม เพราะเราเอาสมองเป็นหลัก ดังนั้นถ้าปล่อยให้สมองเจริญเติบโตต่อไปในครรภ์มารดาสมองที่พร้อมจะเรียนรุ้อะไรก็จะไม่ได้เรียนรู้ แล้วร่างกายที่ยังไม่พร้อมเต็มที่ก็จะเจริญเติมที่ จะไม่สามารถคลอดได้ และเป็นอันตรายต่อมารดานั้นเอง และในช่วง 9 เดือนนี้ หัวของเราจะสามารถผ่านช่องเชิงกรานของมารดาได้พอดี แต่ถ้านานกว่านี้ จะคลอดยาก และเป็นอันตราย

เรื่องราวทั้งหมดนี้เป็นเพียง ทฤษฎีที่ผมคิดขึ้นมาเพื่ออธิบายสิ่งที่ไม่เข้าใจ มีหลักฐานอ้างอิงเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ปนไปกับความคิดของผมด้วย ท่านผู้อ่านจึงควรใคร่ครวญ และใช่วิจารณญาณให้ดี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
 
Copyright © My theory
photography premium wordpress themes | free wp theme by Blog Templates